Kiểm tra tên miền
www.

TIN TỨC

Đăng ký tên miền .gov.vn sẽ phải giải trình mục đích

Thứ ba | 26.11.2013 | 21:35

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) vừa ban hành Quyết định về việc tăng cường chính sách quản lý tên miền .Gov.vn và bảo vệ tên miền ".vn" sau khi nhiều trường hợp lợi dụng tên miền.gov.vn vào mục đích cá nhân bị phát hiện trong thời gian qua.

Bộ TT&TT, VNNIC, tên miền, .gov.vn
 

Như VietNamNet đã đưa tin, tháng trước, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã xử phạt 4 website sử dụng tên miền .gov.vn để cung cấp dịch vụ thị thực trái phép cho người nước ngoài vào Việt Nam. Kết quả điều tra trước đó cho thấy, nhiều quan chức, cán bộ địa phương đã cố tình sử dụng tư cách pháp nhân của cơ quan, tổ chức nhà nước để đăng ký tên miền .gov.vn vì mục đích riêng. Thậm chí có trường hợp còn giả mạo chữ ký, sử dụng con dấu để đăng ký tên miền .gov.vn.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do quy định hiện hành về việc cấp phép tên miền có kẽ hở, theo đó, chưa có quy định Nhà đăng ký tên miền phải kiểm tra tên miền .gov.vn, nội dung thông tin có phù hợp với tên, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hay không. Chính vì vậy mới có chuyện website của UBND xã lại có tên là vietnamvisa.gov.vn.

Để hạn chế tình trạng này tái diễn, văn bản mới của VNNIC đã bổ sung thêm một số quy định liên quan đến hồ sơ đăng ký cấp phép tên miền .gov.vn cũng như đến quy trình thẩm định cấp phép. Cụ thể, bản khai đăng ký tên miền phải có đầy đủ dấu và chữ ký của người có thẩm quyền, đầy đủ thông tin về người quản lý tên miền (chức danh, họ tên, số điện thoại, số fax, email, địa chỉ liên hệ).

Trong quá trình thẩm định, nếu hồ sơ còn chưa rõ ràng về đối tượng đăng ký, tổ chức có nhu cầu đăng ký sẽ phải cung cấp thêm các văn bản xác thực chức năng quản lý của đơn vị mình. Trường hợp tên miền đăng ký không phải là tên gọi, tên viết tắt của tổ chức đăng ký tên miền: tổ chức có nhu cầu đăng ký sẽ phải giải trình, nêu rõ mục đích, nhu cầu sử dụng tên miền có phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình hay không. Ngoài ra, tổ chức này cũng phải cam kết sử dụng tên miền đúng mục đích. Những trường hợp cố tình vi phạm sẽ phải xử lý theo chế tài đã quy định, không phụ thuộc chủ thể đăng ký thuộc loại đối tượng nào.

Các trường hợp không được đồng ý cấp phát tên miền sẽ có văn bản giải thích cụ thể từ phía VNNIC.

Bên cạnh việc siết chặt khâu tiền kiểm, ông Hoàng Minh Cường, Giám đốc Trung tâm VNNIC cũng cho biết sẽ tăng cường phối hợp cùng các Sở TT&TT địa phương kiểm tra việc sử dụng tên miền .gov.vn trong thời gian tới, xử phạt nặng các tên miền vi phạm. "Đây là việc làm cần thiết khi mà số lượng tên miền đăng ký sử dụng ngày một nhiều hơn", đại diện VNNIC cho biết. Tuy nhiên, ông Cường cũng lưu ý rằng, tên miền chỉ là phương tiện để truy cập nội dung website, email và tất cả các tên miền trên Internet đều có giá trị sử dụng như nhau. "Nếu chủ thể cố tình vi phạm thì không chỉ từ tên miền .vn mà bất cứ tên miền nào (.com, .net, .info, .tv...) đều có thể truy cập được vào trang web vi phạm".

Ngoài tình trạng lợi dụng tên miền .gov.vn, hiện tại Việt Nam còn xuất hiện một số trường hợp mạo danh, tự nhận là đại lý chính thức, nhà đăng ký tên miền ".vn" chính thức như tgs.com.vn, Hoituso.vn. VNNIC khuyến cáo người dùng, tổ chức nên đăng ký tên miền .VN ttrong hệ thống nhà đăng ký tên miền .VN đã được niêm yết trên website http://vnnic.vn và http://nhadangky.vn để được đảm bảo quyền lợi, thông tin về việc đăng ký, sử dụng tên miền .VN cũng như vấn đề về phí, lệ phí.

  • Trọng Cầm

Chương Trình Khuyến Mãi