Kiểm tra tên miền
www.

TIN TỨC

Giải pháp giúp doanh nghiệp chống “mất bò…” tại Viettel IDC

Thứ sáu | 08.11.2013 | 20:56

Việc bảo toàn cơ sở dữ liệu và dự trù các tình huống khủng hoảng xảy ra từ lâu luôn được đánh giá là vô cùng cấp thiết với các doanh nghiệp nhưng lại chưa được quan tâm đúng mức. Lời giải nào cho bài toán chưa khi nào cũ này?

“Mất bò” - kinh tế và uy tín?

Theo rất nhiều báo cáo của các tổ chức nghiên cứu, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển và phổ cập Internet hàng đầu châu Á. Tuy nhiên những nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc đảm bảo tính bảo mật cơ sở dữ liệu cũng như ngăn chặn hacker trên hệ thống website còn rất nhiều hạn chế.

Câu chuyện của một cơ quan truyền thông vừa qua thực sự là lời cảnh báo tới các cơ quan truyền thông nói riêng và các cơ quan tổ chức trên cả nước ta nói chung.
 
Mô hình tòa nhà TTDL Viettel IDC Bình Dương

Việc bị hacker tấn công hay đơn giản vì những lý do thảm họa như động đất, lũ lụt không những gây gián đoạn thông tin mà còn dẫn tới uy tín bị ảnh hưởng. Tất nhiên, vụ việc sẽ được giải quyết và việc khôi phục cơ sở dữ liệu chắc chắn sẽ làm được cho dù có mất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, hãy thử đặt giả thiết mà không ai mong muốn đó là, nếu trong một ngày nào đó, hệ thống ngân hàng với cơ sở dữ liệu hàng trăm nghìn thông tin của khách hàng về hệ thống tín dụng bị đánh sập? Khi đó, doanh nghiệp không chỉ thiệt hại nặng nề về mặt kinh tế mà uy tín cũng sẽ giảm sút nghiêm trọng.

“Làm chuồng” khi chưa mất bò

Nắm bắt được thực tế này, Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel sau 3 năm cung cấp dịch vụ IDC thành công tại phòng máy Pháp Vân - Hà Nội và Hoàng Hoa Thám - TPHCM đã triển khai dự án trung tâm dữ liệu (Viettel Internet Data Center - Viettel IDC) lớn nhất khu vực Đông Nam Á đặt tại KCN Sóng Thần Bình Dương và triển khai dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ tại trung tâm này.
 
Sơ đồ bố trí chi tiết 6 tầng tại TTDL Viettel IDC Bình Dương

Từ Quý I năm 2011, Viettel IDC Bình Dương chính thức đi vào hoạt động. Dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ nhắm đến các khách hàng có nhu cầu lưu trữ dữ liệu. Lưu trữ ở đây không chỉ hiểu là dữ liệu được lưu trong một ổ cứng hay hệ thống dùng để lưu trữ mà máy chủ đặt trong phòng máy đòi hỏi phải kết nối internet, nguồn điện để chạy server, môi trường phòng máy (nhiệt độ, độ ẩm) ổn định, hế thống báo chữa cháy, an ninh.

Từ tầm nhìn chiến lược, Viettel IDC Bình Dương được đầu tư với mức độ tối đa dựa trên những tiêu chuẩn quốc tế đánh giá về chất lượng một trung tâm dữ liệu. Với hệ thống điều hòa Chiller bao gồm hệ thống tháp tản nhiệt, điều hòa công suất lớn; hệ thống chữa cháy FM200 được bố trí khắp các khu vực phòng máy, phòng nguồn; hệ thống điện PDU, ATS, STS’; máy phát điện công suất lớn có dự phòng giúp giảm thiểu việc mất điện lên đến 99,9%; phòng theo dõi điều hành hiện đại theo dõi tất cả các thông tin internet, nhiệt độ, độ ẩm, nguồn điện và khả năng hỗ trợ khách hàng 24/7 kể cả các dịp lễ, Tết… Viettel IDC Bình Dương được xếp tiêu chuẩn Tier 3.

Đại diện Viettel IDC Bình Dương cho biết, việc ra đời của trung tâm cơ sở dữ liệu của Viettel ở Bình Dương có ý nghĩa không nhỏ với sự phát triển của toàn vùng Đông Nam Bộ. Sử dụng dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ và lưu trữ cơ sở dữ liệu sẽ tiết kiệm nhân lực, tiết kiệm thời gian đầu tư hơn thế do được đầu tư lớn, việc lưu trữ và bảo mật cơ sở dữ sẽ chuyên nghiệp hơn và tất nhiên là hạ tầng mạng internet ở trung tâm dữ liệu cũng mạnh hơn.

Một điều rất đáng lưu tâm là ngoài dịch vụ cho thuê chỗ đặt server và máy chủ dùng riêng, IDC Bình Dương còn triển khai một dịch vụ hết sức mới là khôi phục sau thảm họa (Disaster Recovery - DR). DR là hệ thống các quy trình, chính sách liên quan đến việc chuẩn bị phục vụ, duy trì liên tục các hoạt động IT của một doanh nghiệp sau khi gặp thảm họa như động đất, cháy nổ, lũ lụt và khủng bố…

Theo Dantri

Chương Trình Khuyến Mãi