Kiểm tra tên miền
www.

TIN TỨC

ICANN có cơ chế mới về đăng ký tên miền cấp cao nhất

Thứ ba | 22.04.2014 | 06:49

ICANN có cơ chế mới về đăng ký tên miền cấp cao nhất

Theo Chương trình đăng ký tên miền cấp cao nhất của ICANN, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đăng ký tên miền cấp cao nhất bằng ngôn ngữ tiếng Việt hoặc không nhất thiết phải phân theo lĩnh vực 
ICANN có cơ chế mới về đăng ký tên miền cấp cao nhất

Có thể đăng ký tên miền quốc tế bằng tiếng Việt

Vào ngày 12-01-2012, Chương trình đăng ký tên miền cấp cao nhất mới (New generic Top Level Domain - New gTLD) đã được ICANN (Internet Corporation for Assigned Names and Number) - Tổ chức quản lý tên miền và địa chỉ Internet quốc tế đã chính thức triển khai đợt 1. Không giống với hai hệ thống tên miền cấp cao nhất hiện có là tên miền quốc gia hay vùng lãnh thổ (country code Top Level Domain - ccTLD, ví dụ .vn cho Việt Nam) và tên miền chung phân theo lĩnh vực kinh tế xã hội (generic Top Level Domain - gTLD, ví dụ .com cho khu vực kinh doanh, .edu cho khu vực giáo dục…) tên miền cấp cao nhất mới này sẽ không phân theo lĩnh vực và có thể sử dụng ngôn ngữ riêng của từng quốc gia.

Việc gửi hồ sơ đăng ký tên miền cấp cao nhất mới tới ICANN xét duyệt được áp dụng cho tất cả cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trên khắp thế giới. Nếu hồ sơ được chấp thuận,đơn vị gửi đăng ký sẽ trở thành chủ thể khai thác và quản lý sử dụng tên miền đã đăng ký. Do đó theo lý thuyết, nhiều tên miền cấp cao nhất mới như .việt (hoặc .viet), .thểthao (hoặc .thethao)…có thể xuất hiện trong tương lai. Các tên miền này có thể do một tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài hay Việt Nam quản lý bên cạnh tên miền .vn mà Bộ TT&TT đang quản lý.

Hiện tại khoảng 1.825 hồ sơ đăng ký đợt 1 đang được ICANN tiến hành thủ tục xét duyệt. Trong số hồ sơ đợt 1 này không có đăng ký nào của tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam hay tên miền theo tiếng Việt . Thông tin chi tiết về chương trình và danh sách tên miền đăng ký đợt 1 được đăng tải tại địa chỉ http://newgtlds.icann.org/en/ . Tên miền cấp cao nhất theo quy định mới sẽ được cấp chính thức vào tháng 9/2013 theo kế hoạch của ICANN. Quá trình thẩm định hồ sơ và cấp phát tên miền đợt 1 được tiếp tục trong năm 2013 và sang năm 2014.

ICANN xét duyệt các hồ sơ đăng kí tên miền cấp cao nhất mới trên nguyên tắc bảo đảm lợi ích của các quốc gia và lợi ích của cộng đồng, theo quy định về quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu. Hiện tại ICANN đang biên soạn tài liệu Hướng dẫn về đăng ký tên miền cấp cao nhất mới (New gTLD Applicant Guidebook). Toàn bộ cơ chế, thủ tục đăng ký và thẩm định, cấp phát tên miền đều được trình bày trong tài liệu này. ICANN vẫn đang tiếp tục nghiên cứu chỉnh sửa và hoàn thiện các quy định. Nội dung phiên bản mới nhất có thể tải về từ địa chỉ http://newgtlds.icann.org/en/applicants/agb.

Ba cơ chế bảo vệ quyền lợi đáng chú ý

Do tầm ảnh hưởng quan trọng đến các quyền lợi cả về chính trị, kinh tế và văn hóa; đặc biệt các vấn đề như bảo vệ tên gọi quốc gia, tỉnh, thành phố và các vùng lãnh thổ, tên gọi biểu trưng ý nghĩa văn hóa, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu… Chương trình đăng ký tên miền cấp cao nhất mới của ICANN thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia, cơ quan hay tổ chức, doanh nghiệp trên toàn thế giới. ICANN đã và đang cung cấp một số cơ chế giúp các quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp có thể vận dụng nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình, trong đó có 03 cơ chế đáng chú ý như sau:

- Cơ chế phản đối đăng ký tên miền cấp cao nhất mới (Objection): Trong quá trình đăng ký tên miền chính phủ các quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ tới ICANN để phản đối chính thức một đăng ký tên miền cấp cao nhất mới cụ thể có nguy cơ xâm phạm đến lợi ích của mình như gây nhầm lẫn với tên miền cấp cao nhất hiện có; xâm phạm đến quyền lợi pháp lý của tổ chức và doanh nghiệp; vi phạm các quy tắc đạo đức và trật tự công cộng được công nhận bởi luật pháp quốc tế. 

- Cơ chế giải quyết tranh chấp áp dụng sau khi tên miền cấp cao nhất mới được ICANN cấp và được đưa vào sử dụng bởi nhà quản lý tên miền gốc, nhà đăng ký tên miền: Tổ chức, doanh nghiệp có thể khiếu nại hoạt động của nhà quản lý tên miền gốc trong quá trình quản lý, cấp phát tên miền dưới tên miền cấp cao nhất mới trong trường hợp có sự xâm phạm đến lợi ích về thương hiệu của tổ chức và cá nhân hoặc trái với nội dung Hợp đồng mà nhà quản lý tên miền gốc đã ký kết khi được cấp tên miền cấp cao nhất mới (Registry Agreement). Nội dung chi tiết có thể tham khảo tại địa chỉ http://newgtlds.icann.org/en/program-status/pddrp .

- Cơ chế đăng ký thương hiệu: Tổ chức, doanh nghiệp chủ động đăng ký thương hiệu của mình vào cơ sở dữ liệu Trademark Clearing House (do một tổ chức ký hợp đồng với ICANN quản lý) để được sử dụng 02 dịch vụ: Dịch vụ Sunrise (cho phép tổ chức đã đăng ký thương hiệu (vào cơ sở sữ liệu Trademark Clearing House) sẽ được ưu tiên đăng ký sử dụng tên miền trùng với tên thương hiệu của mình trước khi việc đăng ký tên miền được cung cấp chính thức cho công cộng. Dịch vụ thứ 2 là Trademark Claim (cho phép tổ chức đã đăng ký tên thương hiệu nhận được thông báo ngay khi có chủ thể đăng ký tên miền trùng với tên thương hiệu của mình).

Từ ngày 26-3-2013, mọi tổ chức hoặc doanh nghiệp quan tâm có thể đăng ký tên thương hiệu của mình vào cơ sở dữ liệu Trademark Clearing House. Thông tin chi tiết xem thêm tại địa chỉ http://trademark-clearinghouse.com/ . Ngoài ra các tổ chức, doanh nghiệp có thể tham khảo tài liệu hướng dẫn để biết thong tin chi tiết về các cơ chế bảo vệ quyền lợi liên quan đến Chương trình đăng ký tên miền cấp cao nhất mới.     

Bộ TT&TT hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký tên miền quốc tế

Hiện tại Bộ TT&TT đã cử đại diện tham gia Ban tư vấn các Chính phủ của ICANN (Government Advisory Committee gọi tắt là GAC) với mục đích theo dõi chặt chẽ Chương trình đăng ký tên miền cấp cao nhất mới, kịp thời bảo vệ quyền lợi của Việt Nam, đồng thời chủ động tham gia vào quá trình hình thành chính sách quản lý tài nguyên Internet của ICANN. GAC là tổ chức có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến ICANN, bao gồm các thành viên là đại diện chính thức của các quốc gia, các nền kinh tế và một số tổ chức quốc  tế. Danh sách các thành viên của GAC (bao gồm cả Việt Nam) được công bố tại địa chỉ http://gacweb.icann.org/display/gacweb/GAC+Members.

Hiện tại, GAC đang tích cực và nghiêm túc tham gia vào việc góp ý, xây dựng các quy định trong tài liệu Hướng dẫn về đăng ký tên miền cấp cao nhất mới, theo dõi và có ý kiến chính thức đối với ICANN nhằm ngăn chặn việc đăng ký các tên miền cấp cao nhất mới có khả năng xâm phạm đến lợi ích các quốc gia và cộng đồng.

Bộ TT&TT thông báo với mục đích giúp các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu, theo dõi Chương trình này, từ đó đảm bảo việc khai thác và sử dụng các tên miền mới được an toàn, hiệu quả, đồng thời tạo cơ sở để Việt Nam tham gia chủ động hơn vào quá trình xây dựng và hoàn thiện chính sách cấp phát tên miền cấp cao nhất mới của ICANN cũng như chuẩn bị cho vòng đăng ký tên miền mới tiếp theo. Các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp quan tâm có thể chủ động tìm hiểu chi tiết từ các nguồn thông tin chính thức của ICANN nêu trên hoặc liên hệ về Bộ TT&TT để trường hợp cần thiết, Việt Nam sẽ có ý kiến tới ICANN thông qua đại diện tại GAC.

Tham khảo các dịch vụ liên quan tại TGS IDC

Dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ - Colocation Server

Dịch vụ cho thuê máy chủ - Dedicated Server

Dịch vụ cho thuê máy chủ ảo VPS

Dịch vụ tên miền, đăng ký domain

Dich vụ hosting giá rẻ

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: info@tgs.com.vn

Chương Trình Khuyến Mãi