Kiểm tra tên miền
www.

TIN TỨC

Chọn server (máy chủ) cũ hay mới cho hệ thống hosting của doanh nghiệp bạn.

Thứ bảy | 03.05.2014 | 07:52

 

Chọn server (máy chủ) cũ hay mới cho hệ thống Hosting của doanh nghiệp bạn.

Trước tiên để trả lời câu hỏi ở trên thì tôi sẽ phân tích với các bạn sơ lược về server (máy chủ)

Server (máy chủ) thực ra chỉ là một máy tính cấu hình mạnh với  hệ điều hành riêng đóng vai trò trung tâm trong hệ thống CNTT của doanh nghiệp hoặc chạy các ứng dụng chuyên dụng để trao đổi dữ liệu.

Theo như định nghĩa trên thì server bao gồm Chassic(Case), Serverboard (Mainboard), CPU (bộ vi xử lý), Ram (Memory), HDD, PSU, Network Card. Ngoài ra để đảm bảo an toàn dữ liệu thì server có thêm Raid Controller. Ở Việt Nam đa phần server sử dụng bộ vi xử lý Intel nên tôi sẽ đi phân tích về các dòng server Intel.

CPU là đầu não của server, vì thế các linh kiện khác sẽ dựa theo CPU để đồng bộ hệ thống, khi CPU thay đổi thì có nghĩa là các  dòng máy chủ thay đổi và đồng thời các linh kiện bên trong cấu thành nên server cũng thay đổi.

1. Về CPU Intel tôi xin đưa ra Roadmap các dòng gần đây:

  • Xeon 1 way: E3-1200v3 < E3-1200v2 < E3-1200 < X3400 < X3300 < X3200 < X3100 …
  • Xeon 2 way: E5-2600v2 < E5-2600 < E5600 < E5500 <  E5400 < E5300 < E5200 …

2. Về Serverboard thì có các loại tương ứng

  • Serverboard 1 way: LGA 1150 < 1155 < 1156 < 775 …
  • Serverboard 2 way: LGA 2011 < 1366 < 771 …

3. Về Ram thì có các dòng cơ bản DDR3 ECC Reg, DDR3 ECC < DDR2 ECC Reg, DDR2 ECC, DDR2 FB-DIMM, < DDR …

4. Về HDD sẽ có các chuẩn SSD, SAS, SCSI, SATA …

5. Về Raid Controller sẽ có các hãng chính LSI, Adaptec, Promise, ….

Nhìn sơ bộ thì chúng ta có thể thấy với mỗi bộ vi xử lý sẽ đi kèm theo mainboard, ram phù hợp. Các máy chủ system thường chỉ là OEM của các đơn vị linh kiện, tích hợp phần mềm giải pháp riêng và có  kiếm soát chất lượng đầu ra theo tiêu chuẩn và định hướng của mỗi hãng. Từ đó các dòng server khác nhau sẽ có giá thành khác nhau.

Theo một ít kinh nghiệm và quan sát trong ngành của tôi thì hầu như mỗi năm Intel đều cho ra dòng CPU mới và End of Life dòng CPU cũ. Điều đó nghĩa là Intel sẽ không sản xuất thêm dòng cũ, Intel chỉ  hỗ  trợ dòng server cũ trong thời gian ngắn, hàng End of Life chỉ là hàng trôi nổi ngoài thị trường, đa phần là hàng đã qua sử dụng và thanh lý.

Ở thời điểm hiện tại thì dòng server  1 way, 2 way mới nhất hỗ trợ CPU E3-1200v3, E5-2600v2, Ram DDR3 bus 1600, SSD, SAS, SATA. Các dòng CPU mới, Ram mới, HDD mới hiệu suất cao hơn, tiêu thụ điện năng ít hơn, tốc độ xử lý cao hơn; Đó là điều mà ai cũng có thể hiểu được về sự tiến bộ của công nghệ.

Từ những phân tích trên tôi xin đưa ra một số luận điểm sau để các bạn cân nhắc trước khi lựa chọn dựa theo các yếu tố: giá thành, hiệu suất, điện năng tiêu thụ, khấu hao, tính liên tục, bảo hành bảo trì …

Tôi xin đưa ra một vài ví dụ nhỏ:

Nếu bây giờ các bạn đi mua ram DDR3 thì dễ hơn là đi mua ram DDR2. Đi kiếm ổ cứng SCSI thì chắc là cực kỳ chua rồi. Nếu server của các bạn là dòng mainboard 771 và bị hư thì việc tìm kiếm linh kiện thay thế là cực kỳ khó, hay nói khác đi nó chỉ có trong các system cũ; lúc đó theo các bạn là nên thay mainboard hay là thay server.

Mua server cũ hay server mới đó là tuỳ theo quyết định của mỗi cá nhân hay doanh nghiệp. Tôi chỉ xin đưa ra roadmap để các bạn có thể chọn dòng server phù hợp với túi tiền và mục đích sử dụng của các bạn. Còn về cá nhân tôi thì tôi vẫn thích mua server mới hơn nhưng nếu kinh phí không cho phép thì tôi chọn dòng máy chủ vừa End of Life chứ không chọn dòng máy chủ cũ hơn.

( Nguồn: Tâm Điểm Số)

Chương Trình Khuyến Mãi